Toyota Veloz đạt chứng nhận an toàn 5 sao của ASEAN NCAP

Bất chấp những lo ngại về xuất xứ hay mức giá, Toyota Veloz và Avanza đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra an toàn và va chạm của Chương trình Đánh giá Xe Mới cho Đông Nam Á (ASEAN NCAP) ở mức 5 sao xuất sắc.

Chiếc MPV nhận được 34,88 điểm về an toàn cho người lớn ngồi trên xe, 17,17 điểm cho trẻ em, 16,03 điểm cho trang bị hỗ trợ an toàn và 11,92 điểm cho việc bảo vệ an toàn những người lái xe mô tô khác. Tổng điểm của Toyota Veloz là 79,99 điểm đạt 5 sao ASEAN NCAP.

ASEAN NCAP (Asean New Car Assessment Program) là một chương trình đánh giá các tính năng an toàn xe của Đông Nam Á, được thành lập bởi Viện Nghiên cứu An toàn Đường bộ Malaysia (MIROS) và Chương trình đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP).

 

Các tiêu chuẩn của Asean Ncap

Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP - Adult Occuppant Protection)

Tiêu chuẩn này được đánh giá thông qua thử nghiệm biến dạng thân xe và 2 lần thử nghiệm va chạm điểm. Đây là bài kiểm tra về tác động trực diện và phía bên cạnh của ô tô. Kết quả thu được sẽ được dựa trên độ biến dạng của hình nhân, xác định mức độ thương vong trong trường hợp xảy ra va chạm theo từng vùng trên cơ thể.

Mới đây, ASEAN NCAP đã sửa đổi mức điểm đối với tác động phụ, mức điểm này sẽ giảm đi 50% và bổ sung thêm điểm vào cho yếu tố HPT (Head Protection Technology - Công nghệ bảo vệ đầu). Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc khuyến khích các hãng xe tại Đông Nam Á nên trang bị thêm nhiều túi khí rèm.

Mặt khác, một dòng xe chỉ đạt được 5 sao khi được trang bị những hệ thống sau đây:

 - Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control)

 - Nhắc nhở thắt đai an toàn (SBR - Seatbelt Re-minder)

Bên cạnh đó, vào năm 2023, ASEAN NCAP sẽ sử dụng UN R135 làm điều kiện tiên quyết đối với HPT.

Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP - Child Occupant Protection)

Kết quả đánh giá mức độ an toàn cho trẻ em được dựa trên sự đánh giá của Hệ thống khóa Trẻ em (CRS - Child Restraint System), mức độ tương thích của các xe thử nghiệm với CRS (Đánh giá dựa trên xe) và mức độ chấn thương ghi nhận từ thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước (Thử nghiệm động lực học). 

Thử nghiệm va chạm lệch bên phía trước: Đối với thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước, một chiếc xe thử nghiệm được lắp đặt 2 hình nhân trưởng thành ở bên trong (Hybrid III - Người nam theo tiêu chuẩn) tại cả 2 vị trí ghế ngồi phía trước và 2 hình nhân trẻ em (P3 - 3 tháng tuổi và P1.5 - 18 tháng tuổi), được lắp đặt tại ngồi tại CRS, xe thử nghiệm được va chạm vào vật cản đặt lệch bên có khả năng biến dạng (ODB) tại vận tốc của xe ở 64 km/h.

 

Thử nghiệm va chạm hông xe: Đối với thử nghiệm UN R95, một vật cản chuyển động có khả năng biến dạng (MDB) đạt vận tốc 50 km/h và va chạm vào hông xe thử nghiệm đang đứng yên với 1 hình nhân loại ES-2 được lắp đặt tại vị trí ghé ngồi người lái (hoặc là bên phải hoặc là bên trái tuỳ thuộc mỗi quốc gia).

Mẫu xe Toyota Veloz/Avanza tham gia ASEAN NCAP có nguồn gốc từ Indonesia. Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe thử nghiệm bao gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC và tính năng nhắc nhở thắt dây an toàn. Các tính năng an toàn tùy chọn đáng chú ý bao gồm phanh khẩn cấp tự động AEB và hệ thống cảnh báo chệch làn đường.

 

 

 

 

 

Tổng thư ký ASEAN NCAP, Tiến sĩ Khairil Anwar Abu Kassim nói rằng, xét về mức độ phổ biến của phân khúc này ở Đông Nam Á, thì việc một chiếc MPV có khả năng đảm bảo an toàn cho người là vô cùng quan trọng.

“MPV là một trong những phương tiện giao thông phổ biến nhất ở khu vực ASEAN. Mẫu xe này mang lại sự tiện lợi cho người sở hữu vì có thể chở nhiều hành khách hơn. Nguyên nhân là do các gia đình truyền thống Đông Nam Á thường có quy mô vừa và lớn, và người lái ngoài vợ/chồng và con cái, luôn muốn chở thêm các thành viên khác như ông bà”.

“Vì vậy, chúng tôi mừng rằng Toyota đã trang bị cho chiếc MPV mới của mình những công nghệ an toàn thiết yếu, giúp đảm bảo cho cả người ngồi trong xe lẫn những người tham gia giao thông khác.”

Bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio đã ra mắt thị trường Việt từ cuối tháng 3/2022 với giá bán từ 548-688 triệu đồng. Cả hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Toyota Veloz Cross 2022 mang thiết kế mới lạ, đầy hấp dẫn. Nội thất Veloz Cross 2022 được trang bị nhiều “đồ chơi” tốt nhất trong phân khúc, trong đó đáng chú ý nhất Phanh tay điện tử, sạc điện thoại không dây, đèn LED trang trí nội thất, màn hình cảm ứng 9 inch giải trí cỡ lớn, màn hình giải trí cho hàng ghế sau. Ghế ngồi bọc Da.

Veloz Cross 2022 ở phiên bản cao cấp trở thành mẫu xe được trang bị tốt nhất trong phân khúc với gói an toàn TSS bao gồm Cảnh báo điểm mù trên gương BSM, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, hỗ trợ giữ làn đường. Trang bị 6 túi khí. Tuy nhiên, Toyota Avanza Premio không được trang bị gói an toàn và hỗ trợ lái Toyota Safety Sense như trên Veloz Cross.

Về động cơ và hệ truyền động, Toyota Veloz Cross 2022 và Avanza Premio 2022 đều sử dụng động cơ Xăng 4cyl, dung tích 1.5L hút khí tự nhiên. Dẫn động cầu trước (FWD), dùng hộp số tự động biến thiên vô cấp (CVT) và số sàn (MT) tùy phiên bản.

Sở hữu thiết kế hấp dẫn, nhiều trang bị, Toyota Veloz Cross 2022 đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt khi có nhu cầu mua MPV 7 chỗ cỡ nhỏ.

 

Nguồn otosaigon.com